Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Philippines nói Trung Quốc đã bớt khăng khăng loại ‘nước ngoài’ khỏi Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Mướt mắt với sắc màu vụ mùa ngắm từ đỉnh Núi Sam
    Tin Thế Giới
Iran tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh toàn diện
    Tin Việt Nam
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8
    Tin Cộng Đồng
Paris lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức bà
    Tin Hoa Kỳ
Ông Trump chờ Trung Quốc mua 'thật nhiều' nông sản
    Văn Nghệ
Nàng Isleworth Mona Lisa giống kinh ngạc với nàng Mona Lisa
    Điện Ảnh
'Once Upon a Time In Hollywood': Cổ tích báo thù kiểu Quentin Tarantino
    Âm Nhạc
Taylor Swift thắng giải quan trọng của VMAs 2019
    Văn Học
Xuất bản hồi ký 'Đoàn binh Tây Tiến'

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Xã Luận
Văn hóa, sản phẩm của con người
-------------------------------------------Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt
Dưới định nghĩa mang tính tương đối, chúng tôi cho rằng văn hóa là sản phẩm của con người. Dần dà theo sự tiến hóa nhân loại và sự phát triển tinh thần cũng như vật chất, nền văn hóa hiện đại được cập nhật và triển khai.

 

 

 

Dĩ nhiên, khái niệm về văn hóa đến nay vẫn có nhìều định nghĩa và góc nhìn khác nhau, trong đó có sự khác biệt và đôi khi xung khắc về quan niệm văn hóa trong giới khoa học cùng những nhà văn, nhà báo.

Vào năm 1952 Giáo sư Kluckhohn, thuộc viện Đại học Harvard đã xuất bản cuốn sách với tên gọi: Culture; A Critical Review of Concepts and Definitions. Trong cuốn sách, phần chuyên khảo đã đánh giá lại cuộc thảo luận chung đi tìm một định nghĩa xác thực về văn hóa. Sau cùng, một nhận định sau cuộc hội luận đã ghi lại: ”văn hóa hay nói một cách thực tế hơn là văn minh, nói chung gồm có tín ngưỡng, phong tục tập quán, thức ăn, nghệ thuật, ca dao tục ngữ, điệu hát câu hò, đạo đức, lệ làng, luật pháp, tri thức, thói quen v.v…”
 
Định nghĩa trên cho ta tính tổng quan với cái nhìn về văn hóa là sự ràng buộc của tất cả các xúc tác trong đời sống con người hằng ngày. Vì cớ đó, cho nên văn hóa được quy kết toàn bộ những gì con người sáng tạo ra để phục vụ cho đời sống hằng ngày. Như thế khi đề cập đến lãnh vực văn hóa, chúng ta hình dung được rằng đây là phạm trù phong phú và rộng lớn liên quan đến con người trong quá trình tồn tại lẫn phát triển giữ nước và dựng nước. Điều nầy khẳng định thêm rằng, văn hóa được bao gồm cả chiều dài dân tộc trong đó yếu tố nhân hậu, lòng yêu nước, tình cảm gắn bó gia tộc, xóm làng, giá trị tinh thần, khả năng du nhập cái mới, đẹp từ bên ngoài, cộng thêm tinh thần cộng đồng, quốc gia. Từ đó yếu tố gắn bó và bản lãnh của con người đã tạo nên sức đề kháng của dân tộc.     
 
Từ những chức năng kết hợp để chúng ta có một nền văn hóa đa diện. Chữ đa diện ở đây có nghĩa là tập hợp mọi khuynh hướng, thành phần. Do đó, sự tập hợp để có một nền văn hóa không chỉ do sự sáng tạo dành riêng cho những người trí thức, mà sự kết hợp ấy là sự tổng hợp của mọi tầng lớp trong xã hội dân sự và cộng đồng dân tộc. Ví dụ như: tục lệ ăn trầu, tảo mộ vào tháng 3 hằng năm hoặc luôn luôn có mâm trầu cau khi cưới, hỏi cũng như mâm ngũ quả trước bàn thờ gia tiên trong ngày đầu năm v.v… Đây là sự kết hợp của mọi tầng lớp dân tộc. Cho nên khi có ai đó với thái độ không coi trọng người nông dân, thợ thuyền hay người ít học, cho rằng thành phần nầy “thiếu văn hóa” thì chính cá nhân ấy là người có quan niệm chật hẹp, hoàn toàn mang tính phiến diện và thiếu hiểu biết. Ngay cả ở nước ta, văn hóa Đông Sơn là nền văn hóa khởi sinh bởi những người chưa biết đọc, biết viết từ ngàn xưa  lớn lên tại miền Bắc Trung Việt như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sau đó đi dần ra Ninh Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Yên Bái và Hòa Bình. Điểm hội tụ chính là Đền Hùng, tổ phụ của người Việt chúng ta. Văn hóa Đông Sơn được hòa nhịp theo dòng nước của 3 con sông lớn như: sông Lam, sông Mã và sông Hồng. Sau nầy dấu tích văn hóa Đông Sơn còn được khai quật ở các vùng chạy quanh miền Bắc nước ta. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy văn hóa Đông Sơn được bắt đầu từ thời nước Văn Lang dựng ra của các vua Hùng, sau đó tiếp nối dưới thời An Dương Vương. Lập luận nầy được sự đồng tình của những nhà nghiên cứu cho rằng văn hóa Đông Sơn là kế tục của văn hóa Phùng Nguyên, rồi đến văn hóa Đồng Dậu và văn hóa Gò Mun.
 
Nhìn chung, chúng ta thấy hình dáng trống đồng Đông Sơn không hề mang một vóc dáng nào ngoại lai, từ các nét hoa vân được chạm trỗ vô cùng phong phú đậm nét Văn Lang. Hơn nữa, khi nhìn vào bản sắc Đông Sơn, chúng ta cảm nhận được rằng Đông Sơn chính là di sản và di cảo văn hóa nước ta, từ những nét chạm khắc sống động, phong phú. Nỗi bật hình người thổi kèn, vũ công đội mũ lông chim công, loại chim chỉ có ở vùng nhiệt đới. Điều ấy lại còn minh chứng rằng trống Đồng Đông Sơn là biểu tượng văn hóa chính thống của dân tộc ta. 
 
Văn hóa Đông Sơn của người Việt Nam luôn luôn đề cao giá trị tinh thần, trong đó bao gồm: Tam tòng- tứ đức, tam cương- ngũ thường của Khổng Tử. Điều ấy từ ngàn xưa văn hóa Đông Phương đã bị quan niệm Tử vây quanh. Và cũng từ đó, Tử gầy dựng một (khuôn mẫu) frame work trong gia đình có một trật tự trên nói dưới nghe. Đây là cái định luận mà Tử quan niệm rằng gia đình có ổn định thì xã hội mới hoàn thiện. Cái đúng của Tử là đó, nhưng cái sai của Tử là vai trò người phụ nữ gần như bị nô dịch trong xã hội trọng nam khinh nữ ngày xưa. Cho nên sự đóng góp của nữ tính trong xã hội hoặc quốc gia gần như thiếu vắng. Tuy nhiên, trong tiến tình khai phóng nền văn hóa Tây phương đã ảnh hưởng và hội nhập vào dòng sống Đông phương trên phương diện chính trị lẫn văn hóa. Cùng với bước tiến ấy, sự phát triển về khoa học, công nghệ thông tin nên vai trò người phụ nữ Việt Nam nói riêng đã có những bước thay đổi lạc quan, tiến bộ. Dĩ nhiên, sự thay đổi ở hiện tượng vẫn còn e dè từng bước một, khi bản chất Khổng-Mạnh vẫn còn quanh quẩn bên ta.
 
Tuy nhiên, cho dù Khổng-Mạnh quanh quẩn ngược xuôi, người phụ nữ ngày nay có điều kiện “hội nhập” mở mang tri thức, tham gia vào dòng sống chính trị, văn hóa, xã hội. Đóng góp tích cực và những sinh hoạt hằng ngày trên mọi phương diện. Kể cả đôi khi người phụ nữ (vợ) trở thành cột trụ của gia đình. Từ những động thái thoát ly hay từ biệt tư tưởng Khổng Mạnh, giá trị của tam tòng giờ đây đã thay đổi vị trí.  
 
Một điển hình khác, nền văn hóa Đông Sơn lại càng rõ nét khi trải qua quá trình lâu dài khởi nguồn từ thời kỳ Phùng Nguyên đã có sự phân biệt giữa giàu lẫn nghèo, giữa người có học và không học. Gắn liền với các mệnh đề nầy là sự ngăn cách giữa cái có và cái không. Đây là nguyên nhân của thời kỳ gia trưởng và nô lệ, dẫn đến sự phân biệt về tầng lớp trong xã hội. Như thế kể từ thời nhà nước Văn Lang phát triển qua 18 đời của vua Hùng, sau chuyển tiếp đến An Dương Vương, ở giai đoạn cuối Đông Sơn nước ta đã khai phóng và khai hóa một nền văn hóa chuyển tiếp, gạn lọc mang chất Việt để dựng nước và giữ nước.
 
Uyên nguyên là thế! Tuyệt vời là đó. Chúng ta có quyền định nghĩa sự đa dạng của văn hóa ở góc cạnh nào là tùy theo cách suy nghĩ của từng cá nhân. Nhưng cho dù ở dạng thức nào chúng ta đều hiểu rằng những bắt nguồn của một nền văn hóa đều phải qua tiến trình quy tụ, tập hợp những cái mà đại đa số chấp nhận kinh qua thói quen trong mọi sinh hoạt hằng ngày, gắn bó bởi nhịp đập của con tim qua từng hơi thở. Và ở đó có cả mồ hôi lẫn nước mắt, hoặc tiếng cười rộn rã của một sáng mai hồng. Tất cả những nhân tố ấy làm nên là sản phẩm của con người, do người và vì người. Đó là nấc thang để con người có thể bước lên, vượt qua những khó khăn và thách đố trong đời sống thăng hoa của một nền văn hóa đa diện.
DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Cho dù hy sinh tất cả cũng không thể mất Bãi Tư Chính (08-09-2019)
    Muốn có hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh (02-08-2019)
    Triển khai nhân tố để tồn tại (07-07-2019)
    Chuyển động quân sự của Hoa Kỳ tại Trung Đông (11-06-2019)
    Những trở lực trong kế hoạch huỷ bỏ Joint Comprehence Plan of Action (09-05-2019)
    Bàn tay mới, trong kỷ nguyên mới (04-04-2019)
    Tiêu Cực Lẫn Tích Cực Trong Thượng Đỉnh Hà Nội. (13-03-2019)
    Thượng Đỉnh Hoa Kỳ và Bắc Hàn (22-02-2019)
    Syria: đàng sau mộng và thật (19-02-2019)
    Vai trò của Mỹ tại Trung Đông trước thách thức Saudi (12-11-2018)
    Trung Đông Trong Cơn Bảo Lửa (13-10-2018)
    Lời chia tay sau cùng với Nghị Sĩ McCain. (05-09-2018)
    Cùng một điểm trên đường thẳng của Nixon và Trump (09-08-2018)
    Cambodia’s 2018 Economy Shows Signs of Firmer Growth (21-07-2018)
    Thượng đỉnh Singapore (12-07-2018)
    Campuchia trong cơn ma sát Đại Hán (18-06-2018)
    Bình Nhưỡng: thương thuyết để tồn tại (08-06-2018)
    Cuộc thương thuyết giữa Đảng Cộng Sản VN và Đảng Cộng Sản TQ (13-01-2018)
    Cơ Hội và Thách Thức (19-12-2017)
    Đàm phán để tồn tại của Bình Nhưỡng (05-11-2017)

Các bài viết cũ:
    Đông Nam Á trước trục xoay Hoa Kỳ (09-11-2013)
    Thế là anh Văn cũng đã ra đi! (15-10-2013)
    Campuchia có cần một chính khách như Sam Rainsy? (26-09-2013)
    Lòng tin chiến lược cho phát triển (26-09-2013)
    Damascus điểm chưa dừng của Bạch Cung (13-09-2013)
    Chuyến thăm lịch sử (27-07-2013)
    Tái Cấu Trúc Doanh Nghiệp (12-07-2013)
    Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc (02-06-2013)
    Bình Nhưỡng trước nguy cơ và đối lực của Hoa Kỳ (12-05-2013)
    Đục-trong mẹ hát cháy lòng! (17-04-2013)
    Ai nắn gân ai: Trung Quốc hay Nhật Bản? (11-04-2013)
    Liên Minh Phòng Thủ Á Châu (25-02-2013)
    Châu Á Trước Tác Động Của Bắc Kinh (25-01-2013)
    Chặn đường thứ hai của Tổng thống Obama (13-12-2012)
    Những ma sát trong đề cương kinh tế vĩ mô & tái cấu trúc hệ thống ngân hàng (12-11-2012)
    Văn Hóa Biểu Tình (12-10-2012)
    Điểm tương đồng và khác biệt giữa Barack Obama & Mitt Romney tại Á Châu (21-09-2012)
    Cân Bằng Lực Lượng Thái Bình Dương của Ngũ Giác Đài (11-08-2012)
    Lá thư Chủ Nhiệm (11-07-2012)
    Nổ Lực Tiến Đến Công Ước Liên Hiệp Quốc (14-06-2012)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
ÁNH TRĂNG VÀ KẺ HAI LÒNG


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 128586699.