Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Về vụ tàu Hải Dương 9 của Trung Quốc, Việt Nam theo dõi sát tình hình
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
2 ngày khám phá những điểm du lịch được yêu thích ở đảo Phú Quốc
    Tin Thế Giới
Apple thay đổi bản đồ Crimea theo yêu cầu của Nga
    Tin Việt Nam
Samsung có kế hoạch tuyển 3.000 kỹ sư Việt Nam
    Tin Cộng Đồng
Hàn Quốc tạm đóng 15 nhà máy nhiệt điện than để hạn chế ô nhiễm
    Tin Hoa Kỳ
Sau Hong Kong, Mỹ còn cả 'kho khủng' hơn 150 dự luật 'tổng tấn công' Trung Quốc
    Văn Nghệ
Góc bếp một cụ bà lộ ra bức tranh thời trung cổ giá 24 triệu euro
    Điện Ảnh
'Joker' cán mốc 900 triệu USD
    Âm Nhạc
Justin Bieber rủ Miley Cyrus hẹn hò đôi
    Văn Học
Xuất bản hồi ký 'Đoàn binh Tây Tiến'

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Văn Học
Điều gì bất thường ở "Cô gái mất tích"?
Một cuốn sách và một bộ phim đang gây sốt bởi những tình tiết lắt léo, đầy rẫy sự lừa dối và một cuộc đấu trí căng thẳng giữa hai vợ chồng, nhưng có một điểm gì đó khiến Gone Girl trở nên bất thường so với logic văn học?

 

Tiểu thuyết kinh dị "Gone Girl" (Cô gái mất tích) được viết năm 2012 dựa trên một số trải nghiệm trực tiếp của nữ tác giả Gillian Flynn khi cô từng bị sa thải khỏi tạp chí Entertainment Weekly. Trong một số cuộc phỏng vấn, nữ nhà văn Mỹ này nói rằng cô muốn khám phá động lực và yếu tố tâm lý trong một mối quan hệ lâu dài. Và "Gone Girl" ra đời, với cốt truyện kể về cuộc sống của cặp vợ chồng Nick và Amy trong cơn khủng hoảng tài chính và sự khác biệt về khả năng, tính cách và tâm lý.
 
Tiểu thuyết "Gone Girl" (Cô gái mất tích) - ra mắt tại Việt Nam tháng 11/2014, gần như cùng thời điểm với việc bộ phim được trình chiếu
 
Lúc họ gặp nhau, cả hai đều đang trên đỉnh của sự viên mãn cá nhân. Họ đẹp đẽ và nổi bật trong bữa tiệc, đang có một công việc ổn định và nhanh chóng bị cuốn hút bởi nhau. Với Nick là vẻ thoải mái và dễ chịu của anh, với Amy là sự thông minh, hoàn hảo và xinh đẹp của cô. Họ đã có vài năm chung sống trong hạnh phúc ngập tràn.
 
Nhưng rồi cuộc khủng hoảng tài chính xảy đến, cả hai lần lượt bị mất việc và khoản tiền riêng Amy được bố mẹ cho cũng tiêu tan. Từ cuộc sống thoải mái ở New York, họ chuyển về căn nhà nhỏ ở Missouri - buồn tẻ hơn và hẻo lánh hơn. Thất vọng với chính bản thân mình, Nick trở nên lười biếng và xa cách
 
Hai con người tưởng chừng như hoàn hảo và luôn được yêu mến ấy hóa ra có những góc khuất được sinh ra bởi tuổi thơ của mình. Nick có một người cha bẳn gắt (mà anh không thể đối phó) và một người mẹ mạnh mẽ để dựa dẫm (bà thương yêu con hết mực), dẫn đến con người trưởng thành của Nick luôn chọn lựa sự dễ dàng, né tránh việc đối đầu trực tiếp và không giỏi đối phó với khủng hoảng. Amy có cha mẹ luôn kì vọng cao về cô, biến cô thành một nhân vật trong loạt truyện thiếu nhi Amy Tuyệt vời, khiến cô luôn phải đảm bảo rằng mình tuyệt vời và không thể bộc lộ những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Và còn một điều nữa bị giấu đi trong quá khứ của Amy: cô rất giỏi bịa tạc ra những câu chuyện để khiến mọi người có cảm tình với mình sau khi kết thúc một mối quan hệ.
 
Nick trong cuộc họp báo thông báo về việc cô vợ hoàn hảo của anh mất tích (Ảnh trong phim)
 
Khi các yếu tố bên ngoài chạm đáy (khủng hoảng kinh tế, điều kiện sống đi xuống), ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống gia đình, Nick cảm thấy mình bất lực trong vai trò dẫn dắt. Khiếm khuyết của anh bộc lộ. Anh tìm đến một mối quan hệ bên ngoài để lại trở thành một người đàn ông tuyệt vời của ai đó: Andie - một cô gái trẻ đẹp, dễ dàng công nhận và thần tượng anh.
 
Nick đã lừa dối Amy, trong suốt 1 năm trời.
 
Cơn giận dữ của Amy bùng nổ.
 
Cô dùng toàn bộ trí thông minh của mình để giăng bẫy Nick. Cô biến mất và giả như bị Nick giết hại, để khiến anh vào tù vì đã bỏ rơi cô, phản bội cô sau khi tận hưởng hết sự tươi đẹp của cô cũng như quãng thời gian tươi đẹp của hai người.
 
Nick đã phản bội Amy trong một năm, đi lại với một cô gái trẻ đẹp tên là Anide (Ảnh trong phim)
 
Nữ tác giả Gillian Flynn đã vẽ ra một câu chuyện được giới phê bình khen ngợi là hồi hộp, có nhiều nút thắt và những đoạn tự sự giả cách hấp dẫn. Bản điện ảnh vừa ra mắt hồi tháng 10/2014 được làm rất nuột nà với diễn xuất tuyệt vời của Ben Affleck và Rosamund Pike, cho phép người xem tưởng tượng gần sát với những gì mô tả trong sách. Phân vai hợp lý, khớp với hình dung của độc giả khi Amy cao ráo, mảnh mai và xinh đẹp với những đường nét thẳng, gãy gọn, Nick mềm mại và ấm áp, vẫn còn vương những nét bầu bĩnh của một cậu bé. Câu chuyện gia đình họ và những mối quan hệ với người xung quanh phơi bày một thực tế phũ phàng của đời sống hiện đại là mặt trái của truyền thông. Truyền hình, Facebook, con người lúc nào cũng phải tạo hình ảnh ngay cả trong gia đình. Ai làm truyền thông giỏi, dẫn dắt dư luận giỏi thì người đó thắng, kẻ giết người biến thành nạn nhân, người đang là tội đồ biến thành kẻ được hâm mộ dễ dàng chỉ nhờ việc làm hình ảnh giỏi. Và ngay cả những người có chút thật như anh chồng cũng dễ dàng cuốn theo và chấp nhận cuộc sống giả tạo đó.
 
Khác với bản điện ảnh, văn bản gốc của cuốn tiểu thuyết đem lại cảm giác đáng sợ hơn về mặt con người khi xuất hiện một đoạn chuyển quá nhanh trong thay đổi tâm tính và hành động của cả hai nhân vật chính (từ quá khứ yêu đương thắm thiết sang hiện tại phản bội và trả thù). Có một số điểm mà độc giả sẽ cảm thấy vướng mắc khi tác giả không đề cập trong cuốn sách: Sự lựa chọn của Nick và Amy trong những thời khắc quyết định. Với tính cách mềm mại và dễ chịu của Nick, liệu anh có dễ dàng phản bội vợ mà không chìm đắm trong sự cắn rứt lương tâm trong suốt một năm trời hay không? Và liệu với sự thông minh của Amy, cô có từng thử cân nhắc trước khi lựa chọn một ngõ cụt: Sự trả thù?
 
Tác giả đã không trình bày phần đấu tranh nội tâm và lý trí lẽ ra sẽ có - vốn mang lại một hình dung phù hợp hơn với tính cách và nhận diện của cả hai nhân vật để đưa đến kết cục của họ. Đánh mất phần đấu tranh nội tâm đó khiến nhân vật sống động trở nên vô tính hơn, thiếu cân nhắc đến đối phương trong khi họ đã từng có những năm gắn bó, và từ đó, mang lại cảm giác thiếu đi cảm xúc "người".
 
Nhưng xét cho cùng, đây là một cuốn tiểu thuyết chú trọng tình tiết và những nút thắt hơn là một tác phẩm văn học đề cao tính nhân văn và mối quan hệ giữa người với người, nên việc bỏ qua này hoàn toàn có thể hiểu được.
DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Xuất bản hồi ký 'Đoàn binh Tây Tiến' (04-09-2019)
    Hồi ký Michelle Obama (kỳ một): Obama đi trễ ở lần đầu gặp vợ (28-08-2019)
    Truyện ngắn của Hồ Anh Thái: Chỗ ngồi (03-08-2019)
    CON AC MONG MY (4) (11-04-2019)
    CƠN ÁC MỘNG MỸ (3) (31-03-2019)
    CƠN ÁC MỘNG MỸ (2) (20-03-2019)
    CƠN ÁC MỘNG MỸ (13-03-2019)
    DONALD TRUMP  (01-03-2019)
    Nỗi buồn chiến tranh hay phía tây không có gì lạ (03-11-2018)
    Tôn trọng khác biệt làm nên hạnh phúc (20-10-2018)
    Từ tiểu thuyết của Nguyễn Công Hoan đến Chuyện tình Lan và Điệp (06-10-2018)
    Homo Deus: Tương lai có thuộc về loài người? (04-10-2018)
    Tiểu thuyết nổi tiếng với tựa một chữ “V.” ra mắt độc giả Việt Nam (25-09-2018)
    Những điều Cha Mẹ có thể học được từ "Giết con chim Nhại" (22-09-2018)
    THẾ GIỚI CỔ TÍCH U SẦU ĐẸP ĐẼ CỦA OSCAR WILDE (16-09-2018)
    TẠI SAO ĐỌC TÁC PHẨM KINH ĐIỂN (03-09-2018)
    HENRYK SIENKIEWICZ-NHÀ VĂN LỚN CỦA BA LAN VÀ THẾ GIỚI (30-08-2018)
    Vào Thu - Nhớ Về Chị (23-10-2017)
    Như Cỏ Xót Xa Đưa (14-09-2017)
    Cảo thơm lần giở: Rabelais nghĩ gì? (19-08-2017)

Các bài viết cũ:
    Carlo Collodi - tên tuổi lớn của văn học thiếu nhi (23-11-2014)
    Những tác phẩm vĩ đại của Jack London (21-11-2014)
    Sách kể chuyện thầy trò của Chu Văn An, Cao Bá Quát (18-11-2014)
    Tìm hiểu về dòng văn học Mỹ da đen (14-11-2014)
    Haruki Murakami bị đề cử giải Bad Sex (14-11-2014)
    Sách về những người lính Việt được dựng tượng đài ở Pháp (11-11-2014)
    Sự tàn khốc của chiến tranh từ bức tranh hậu chiến (04-11-2014)
    Những cuốn sách trinh thám, kinh dị ra mắt mùa Halloween (31-10-2014)
    Biển đảo Tổ quốc qua những trang bút ký (30-10-2014)
    Kiệt tác văn học khắc họa tính hai mặt trong con người (26-10-2014)
    'Khi bức màn nhung khép lại' - sách về thăng trầm của cải lương (22-10-2014)
    Sách khẳng định người Việt sáng tạo ra kinh Dịch (17-10-2014)
    Tiểu thuyết từng vượt mặt 'Hỏa ngục' ra mắt ở Việt Nam (13-10-2014)
    'Tháng ngày thương nhớ' - Hà Nội của những năm 1940 (08-10-2014)
    Ký ức tuổi thơ Hà Nội những năm 1930 của dân dưới bãi (06-10-2014)
    Tiểu thuyết viễn tưởng nhắc nhở giá trị của cuộc sống bình yên (29-09-2014)
    'Bàn về tự do' nêu bật quyền cá nhân ở xã hội phương Tây (26-09-2014)
    Hàn Mặc Tử - một vầng sáng lạ lùng và dữ dội (23-09-2014)
    'Tìm bố ở New York' - câu chuyện từ bi kịch 11/9 (17-09-2014)
    Cuộc đời bi kịch của hai chị em nghệ sĩ Pháp (12-09-2014)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Vẫn còn chút nắng


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 130127029.