Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Ông Trump ‘đả kích’ ông Obama về vấn đề Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Vietnam - Timeless charm!
    Tin Thế Giới
Poroshenko đe dọa Nga sẽ phải “trả giá đắt”
    Tin Việt Nam
Trung ương giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước
    Tin Cộng Đồng
Hai miền Triều Tiên tổ chức đoàn tụ cho những gia đình ly tán
    Tin Hoa Kỳ
Mattis tới VN: Châu Á là 'sân khấu' của Mỹ
    Văn Nghệ
Về những biểu tượng trong mỹ thuật truyền thống Việt
    Điện Ảnh
Điểm trừ của các phim làm lại
    Âm Nhạc
Đường nào lên chốn thiên thai?
    Văn Học
Từ tiểu thuyết của Nguyễn Công Hoan đến Chuyện tình Lan và Điệp

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Công Nghệ
Thách thức mới cho các công ty Internet
Ngày 12-9, Nghị viện Âu châu bỏ phiếu thông qua Luật bản quyền với 438 phiếu thuận, 226 phiếu chống và 39 phiếu trắng. Thực ra đây chỉ là sự cập nhật luật bản quyền của Cộng đồng châu Âu cho thích hợp với thời đại số.

 

 

 

Những nội dung từ hai điều khoản 11 và 13 của Luật bản quyền châu Âu, vốn đã bị trì hoãn từ tháng 7, buộc các tập đoàn và công ty Internet lớn phải chia sẻ doanh thu cho các nhà sản xuất nội dung số như video hay âm nhạc. Điều này được xem là một thách thức mới cho các công ty Internet. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây hẳn là việc làm chính đáng nhằm bảo đảm quyền lợi cho các tác giả, nhưng trong môi trường số vấn đề lại không đơn giản như vậy, và việc soạn thảo dự luật bắt đầu từ 2016 sẽ còn chịu sự điều chỉnh của Ủy ban châu Âu (European Commission) và 28 nước thành viên trước khi nó trở thành luật vào đầu năm 2019.
 
Sau Luật riêng tư GDPR đến Luật bản quyền
 
Việc buộc các công ty công nghệ lớn như Google phải chia sẻ nguồn thu lâu nay của họ với các nhà sản xuất nội dung số ở châu Âu như các nhà xuất bản hay công ty truyền thông cũng như các nghệ nhân, tuy đã được thông qua, vẫn đang là đề tài gây tranh cãi vì làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường Internet, đến quyền tác giả, và đến lợi ích thiết thân của người sử dụng mạng. Cũng như luật về quyền riêng tư hay GDPR, luật mới này của Cộng đồng châu Âu (European Community) cũng sẽ lan rộng ra toàn thế giới, và do đó nó trở thành mục tiêu quan tâm của các quốc gia. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng kết quả bỏ phiếu là “bước tiến lớn cho châu Âu”, trong khi Ủy viên trưởng về công nghệ số Andrus Ansip cho rằng điều này chuyển đi một tín hiệu mạnh mẽ và tích cực của một cuộc cải tổ nhằm bảo vệ các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục, nhà văn, công ty truyền thông và những tổ chức di sản văn hóa của Cộng đồng châu Âu.
 
Liên đoàn các giám đốc phim ảnh châu Âu (FERA) cũng như Liên đoàn những người viết kịch bản tại châu Âu (FSE) và Hiệp hội các tác giả nghe nhìn (SAA) đều nhanh chóng hoan nghênh kết quả biểu quyết. Trong khi Google cho rằng đó là một kết quả đáng thất vọng. Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh tại Google, nói: “Đây là điều tệ hại cho người phát minh, cho nhà kinh doanh, và cho nhà sáng tạo”. Còn công ty trình duyệt web Mozilla cho rằng cuộc chiến đấu chưa kết thúc, và “Công ty Mozilla chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể nhằm đạt đến một cuộc cải cách hiện đại nhằm bảo vệ sức khỏe Internet và gia tăng quyền của người sử dụng”. Cơ quan bảo vệ người sử dụng châu Âu BEUC cũng phàn nàn rằng “Các nhà chính sách Cộng đồng châu Âu đã không am hiểu về bản quyền trong thế kỷ 21”. Tổng giám đốc BEUC nói: “Ngày nay người tiêu dùng thể hiện mình bằng việc sưu tập, tạo ra hay hòa phối các bản nhạc, những đoạn phim và những hình ảnh, rồi đến lượt họ chia sẻ chúng lên mạng”.
 
Trong khi đó Nghị sĩ Julia Reda thuộc đảng European Pirate vốn ủng họ những sự cải cách chừng mực cho rằng sự cứng nhắc mà các nhà làm luật chủ chốt đưa ra đang làm tổn hại đến sự tự do Internet. Người ta có thể buộc Google hay Microsoft hay các công ty Internet khác cắt cho các nhà xuất bản những mảnh vụn. Nhưng những loại thuế vụn vặt như thế trước đây đã được Đức và Tây Ban Nha đặt ra mang hiệu ứng ngược lại mà theo đó các nhà xuất bản cho biết lưu lượng hướng đến những trang web của họ đã giảm sút. Một vấn đề khác, khi buộc các nền tảng trực tuyến như YouTube hay Instagram phải đặt những bộ lọc nhằm ngăn chận người dùng tải lên mạng những nội dung có bản quyền thì điều này có thể dẫn đến hình thức kiểm duyệt. Luật gia Reda nói: “Bằng việc đặt ra luật mới và những giới hạn về đăng tải hay chia sẻ trực tuyến, Quốc hội châu Âu đã đặt quyền lợi doanh nghiệp lên trên quyền tự do ngôn luận và từ bỏ những nguyên tắc đã tạo nên Internet ngày nay”.
 
Những cuộc tranh luận nảy lửa vẫn đang diễn ra
 
Nghị sĩ Axel Voss, người tham gia soạn thảo dự luật, cho biết những công ty nhỏ sẽ được luật này bảo vệ, và đối tượng áp dụng nhắm vào những công ty lớn. Voss nói: “Chúng ta đã thấy từ lâu các công ty lớn khai thác công trình của các nghệ nhân và những nhà sáng tạo mà không chi trả xứng đáng cho họ. Vì thế chúng ta cần phải thiết lập sự công bằng trung thực giữa những người sở hữu bản quyền tại châu Âu và các nền tảng trực tuyến”. Luật mới cho phép các hãng tin tức và thu âm ở châu Âu được yêu cầu Google, Facebook trả phí cho việc sử dụng nội dung. Luật mới cũng yêu cầu các nền tảng trực tuyến như YouTube và Instagram cài đặt bộ lọc để ngăn người dùng đăng tải lại những nội dung có bản quyền lên môi trường Internet. Các nhà phê bình cho rằng động thái này có thể dẫn đến kiểm duyệt. EC khởi động việc thảo luận gói cải cách bản quyền từ năm 2016 nhằm đảm bảo các nền tảng trực tuyến phải chia sẻ doanh thu cho các nhà xuất bản, các hãng phát thanh truyền hình và các nghệ sĩ một cách công bằng, cũng như chịu trách nhiệm cho các hành vi vi phạm bản quyền trực tuyến.
 
Những tranh luận tiếp tục diễn ra trước khi dự luật sẽ được thông qua lần nữa vào tháng 1-2019, sau khi được điều chỉnh lần cuối bởi Ủy ban châu Âu và các nước thành viên EU. Hãng tin CNN cho rằng kết quả này là một bước lùi cho các hãng công nghệ, vốn đang chịu sức ép lớn từ các cơ quan quản lý châu Âu trong việc xử lý thông tin cá nhân và các nội dung vi phạm. Việc các hãng như Facebook, Google phải kiểm soát và lọc nội dung làm dấy lên lo ngại Internet không còn mở và tự do. Nhưng Nghị sĩ Axel Voss cho rằng “Đây là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp sáng tạo ở châu Âu”. Nhóm ủng hộ dự luật, gồm 165 nhà làm phim và biên kịch, trong đó có đạo diễn Mike Leigh, ca sĩ Paul McCartney, cho rằng luật cải cách về bản quyền sẽ lấy lại sự cân bằng quyền lực giữa các nhạc sĩ, nhà làm phim, nhà xuất bản với bên kia là Big Tech tức những đại gia công nghệ vốn từ lâu thu lợi quảng cáo trên những công trình nghiên cứu, sáng tạo của người khác.
 
Thực ra Nghị viện châu Âu đã trì hoãn bỏ phiếu trong tháng 7 theo sau những ý kiến chưa ngã ngũ về điều 11 và điều 13 vốn mang tính cải cách mạnh mẽ nhất của dự luật này. Điều 11 yêu cầu công ty Internet phải trả tiền cho các nghệ sĩ, báo chí, nói chung là người nắm giữ bản quyền một khi sử dụng các tác phẩm của họ, và điều 13 yêu cầu một số công ty chặn người dùng sử dụng các tác phẩm có bản quyền mà chưa được sự cho phép từ người sở hữu. Với Điều 13, các công ty Internet lớn như Facebook hay YouTube sẽ cần phát triển công nghệ nhận diện nội dung, hay các bộ lọc, để ngăn người dùng đăng và chia sẻ những thông tin có bản quyền.
 
Những bộ lọc tự động như vậy chẳng khác nào công cụ giám sát và làm ảnh hưởng đến sự tự do chia sẻ thông tin. Với kinh nghiệm của nhà lập pháp tại Đức, Nghị sĩ Julia Reda nói: “Bất cứ thứ gì bạn muốn đăng lên đầu tiên sẽ phải được các bộ lọc này chấp thuận”, và vị nghị viên cho rằng “Các nội dung vốn được cho là hợp pháp như ảnh chế hay video nhại sẽ bị mắc kẹt ở giữa”. Những bức ảnh chế (meme) hay clip nhái (parody) chủ yếu lấy hình ảnh từ phim, game, chương trình truyền hình, video ca nhạc có bản quyền rồi được chế lại, thêm thắt bình luận để truyền tải một thông điệp mới.
 
Cuộc chiến về Luật bản quyền vẫn chưa kết thúc.
 
Internet đang làm thay đổi đến tận gốc rễ
 
Internet đang làm mọi thứ thay đổi đến tận gốc rễ, và cái gọi là “bản quyền” (copyrights) trên môi trường Internet cũng khác đi so với những định nghĩa cố hữu. Các nhạc sĩ, các kịch tác gia hay các nhà làm phim sẽ không có tầm ảnh hưởng rộng lớn và nhanh chóng nếu không xuất hiện trên môi trường này, và họ cũng không sớm nổi tiếng hay thu nhiều lợi lộc nếu không có những người chia sẻ thông tin về tác phẩm của họ. Hơn thế nữa, Internet là môi trường sáng tạo chứ không chỉ là môi trường chuyển tải những sáng tạo, và chất liệu sáng tạo nằm ngay trong những sáng tạo của người đi trước. Đó có thể là những ý tưởng, những bức ảnh, những đoạn phim hay một bản nhạc. Sáng tạo này chồng lên sáng tạo khác, sáng tạo cũng có thể hòa phối từ những sáng tạo khác, và người sử dụng mạng hay người thưởng thức các công trình sáng tạo cũng trở thành những nhà sáng tạo. Về căn bản, họ cũng mặc nhiên có thứ bản quyền tự nhiên và có quyền chia sẻ những tác phẩm của mình chứ không riêng gì các nhà sáng tạo đầu tiên đối với một tác phẩm nhất định.
 
Việc đặt luật cho Internet rất khó và không tránh khỏi sự va vấp, cũng như khó có khả năng cập nhật cho mọi lúc, mọi nơi, mọi người. Chọn nguyên tắc cân đối công bằng giữa các đối tác, Cộng đồng châu Âu đã tiên phong khởi động cho những luật lệ khó khăn đó, đặc biệt luật về quyền riêng tư hay GDPR đang trở thành một thứ mẫu mực toàn cầu, bao gồm cả Mỹ nơi khai sinh các công ty Internet bá chủ thế giới. Thực ra các tranh luận sẽ không bao giờ kết thúc: Nhiều chuyên gia, bao gồm cha đẻ Internet Vint Cerf, cha đẻ WWW Tim Berners-Lee phản đối điều 13 với nội dung “Yêu cầu các nền tảng Internet tự động lọc nội dung người dùng tải lên có thể biến Internet từ nền tảng mở, chia sẻ và sáng tạo thành công cụ kiểm soát người dùng một cách tự động”. Ngược lại các nghị sĩ và nhiều chuyên gia khác lại cho rằng “không ai lọc Internet cả”. Bản thân YouTube cũng đã có sẵn hệ thống Content ID quét những video mà người dùng tải lên, nếu thấy hình ảnh hay âm thanh trùng với những nội dung có bản quyền trong cơ sở dữ liệu thì hệ thống sẽ gửi cảnh báo đến người đăng và video bị gỡ xuống.
 
Những cuộc vận động vẫn đang tiếp tục nhằm chống lại Điều 11, bởi các công ty Internet, trong chừng mực nào đó cảm thấy không thoải mái với việc phải trả tiền cho các nghệ sĩ khi sử dụng các tác phẩm của họ, hay dịch vụ như Google News phải chia sẻ doanh thu cho nhà xuất bản để hiển thị nội dung. Trước đó từ năm 2017, nhiều cơ quan báo chí lớn ở châu Âu, bao gồm AFP, AP, DPA đã cùng kêu gọi Cộng đồng châu Âu phê chuẩn luật buộc các hãng dịch vụ Internet như Facebook, Google trả phí cho nội dung tin tức của họ. Họ cho rằng Facebook hay Google không có tòa soạn riêng, cũng không có các nhà báo sẵn sàng mạo hiểm tính mạng ở Syria hay có những biên tập viên phụ trách việc kiểm duyệt, xác thực thông tin mà phóng viên thu thập được.
 
Thế nhưng, 60-70% doanh thu của họ đang đến từ quảng cáo, phần lớn trong số đó là nhờ công sức của người khác. Cuộc chiến giữa các nhà xuất bản và nền tảng mạng xã hội đang mỗi lúc một nóng thêm khi các bài báo của các thông tấn xã xuất hiện trên mạng xã hội và lưu lại trong điện thoại di động người dùng mà không có đường link tới bản gốc, cũng không kèm theo phần bình luận và quảng cáo của nhà xuất bản. Một lần nữa, Âu châu đang tiên phong trong việc tái lập sự bình đẳng giữa các tác nhân trong môi trường Internet.
 
DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Nóng bỏng cuộc đua máy ảnh không gương lật (16/10/2018)
    Gần 35.000 tài khoản Facebook của người Hàn Quốc bị tấn công (15/10/2018)
    Chủ tịch Nokia nhắc lại 'nỗi đau' sụp đổ doanh nghiệp (14/10/2018)
    Dịch vụ xe công nghệ: Chỉ đầu tư vào tiện ích thôi chưa đủ (13/10/2018)
    Bùng nổ ứng dụng thanh toán P2P (12/10/2018)
    Hàng loạt mẫu xe ô tô lần đầu có mặt ở Việt Nam (11/10/2018)
    Bphone 3 ra mắt: màn hình tràn đáy, camera đơn, giá 7 triệu đồng (10/10/2018)
    Lỗ nhiều nhưng Asanzo vẫn tiếp tục rót vốn vào smartphone (09/10/2018)
    Đếm ngược 2 ngày nữa chờ Bkav ra mắt Bphone3 (08/10/2018)
    Làm thế nào để một chip nhỏ hơn hạt gạo có thể 'hack' được Apple, Amazon? (07/10/2018)
    Trung Quốc bị cáo buộc cài chip gián điệp vào máy chủ của Apple, Amazon (06/10/2018)
    Sự trỗi dậy của công nghệ giọng nói (05/10/2018)
    EU mở điều tra vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào Facebook (04/10/2018)
    David Beckham: 'Hãy xem chừng VinFast' (03/10/2018)

Các bài viết cũ:
    Tương lai nào đang chờ điện thoại di động? (01/10/2018)
    Loạn với Viber, Zalo, Messenger, Whatsapp... (30/09/2018)
    Điện thoại thông minh tầm trung hút khách (29/09/2018)
    Tại sao giá bán iPhone ngày càng đắt đỏ? (28/09/2018)
    Chi phí làm iPhone XS Max chỉ 443 USD, bằng 1/3 giá bán lẻ (27/09/2018)
    Vỡ mộng xe tự lái (26/09/2018)
    Vì sao người Việt trung thành với iPhone? (24/09/2018)
    Mẫu iPhone mới nào hợp với bạn? (23/09/2018)
    iPhone Xs Max 'so găng' cùng Galaxy Note 9 (22/09/2018)
    Bảo mật khi dùng ngân hàng trực tuyến (21/09/2018)
    EU 'kiên nhẫn có hạn' với Facebook về luật người tiêu dùng (20/09/2018)
    Những tính năng iPhone Xs Max 'đi sau' Galaxy Note 9 (19/09/2018)
    Sản phẩm công nghệ mới (18/09/2018)
    Khỏe mạnh thời công nghệ số (17/09/2018)
    Tiền sửa iPhone XS Max mua được iPhone 8 (16/09/2018)
    Nếu Steve Jobs còn sống, liệu iPhone Xs Max có được khai sinh? (15/09/2018)
    iPhone XR sẽ là ác mộng cho các hãng smartphone Android (14/09/2018)
    Nguy cơ AI trở thành “vũ khí” tiếp tay cho tin tặc (14/09/2018)
    iPhone Xs Max có giá lên tới 43 triệu đồng (13/09/2018)
    iPhone XC lộ ảnh trước ngày ra mắt (12/09/2018)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Mùi của rác - Truyện ngắn của Nguyễn Trí


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 124980093.