Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Nhật, Hàn hợp tác chống lại Trung Quốc trên Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
VIETNAM'S CULTURE
    Tin Thế Giới
Hệ lụy từ xung đột Mỹ - Trung
    Tin Việt Nam
Trung ương giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước
    Tin Cộng Đồng
Hai miền Triều Tiên tổ chức đoàn tụ cho những gia đình ly tán
    Tin Hoa Kỳ
New York Times: Mỹ sắp rút khỏi hiệp định hạt nhân với Nga
    Văn Nghệ
Nghề chụp ảnh khỏa thân: Có sướng hay không?
    Điện Ảnh
Điểm trừ của các phim làm lại
    Âm Nhạc
"Trầu cau" trong nền tân nhạc Việt Nam
    Văn Học
Tôn trọng khác biệt làm nên hạnh phúc

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Văn Học
Homo Deus: Tương lai có thuộc về loài người?
Mất mạng - đây là hai tiếng đáng sợ nhất mà một người bình thường trong thời đại ngày nay có thể nghe thấy. Không phải vì họ được thông báo về cái chết của chính mình, trừ khi bị ngắt kết nối cũng là một dạng chết tạm thời.

 

Kể từ khi mạng Internet trở thành một phần thiết yếu trong đời sống của chúng ta, nhiều người thậm chí sẵn sàng nhường hết quyền kiểm soát cho các thiết bị thông minh. Thế giới mạng có gì quyền năng đến thế, đủ để khiến loài người vốn là chủ nhân Trái đất phải cúi mình?
 
 
 
 
Cuốn sách Homo Deus: Lược sử tương lai của Tiến sĩ Yuval Noah Harari, bước tiếp nối xuất sắc cuốn Sapiens: Lược sử loài người đã được ủng hộ nhiệt liệt của ông, là những suy ngẫm về con đường phía trước của giống loài homo sapiens. Tiến sĩ Harari cho rằng, khi đã vượt qua nạn đói, dịch bệnh và chiến tranh, con người sẽ tiến đến với những mục tiêu tham vọng hơn, cụ thể là sự bất tử, hạnh phúc và quyền năng (vốn thuộc về) thần thánh. Thực tế là một số không nhỏ con người đã đang trên đường tìm kiếm sự bất tử, và những mục tiêu này cuối cùng sẽ không nằm ngoài tầm với của con người hiện đại được hỗ trợ bởi công nghệ. Nhưng ông đồng thời đặt nghi vấn rằng, con đường đến với những mục tiêu ấy sẽ biến đổi cuộc sống của chúng ta theo hướng khác hẳn hướng ta dám kỳ vọng.
 
Con người hiện đại vốn được dẫn lối bởi một kim chỉ nam là cảm xúc của bản thân. Chẳng phải “biết chính mình” vẫn là mấu chốt để giải quyết mọi vấn đề từ nhỏ nhặt như chọn món ăn cho bữa tối đến to tát như chọn sự nghiệp hay chọn bạn đời đó sao? Nhưng điều đó đang thay đổi, khi ta thay đổi cách nhìn về cảm xúc con người và không còn coi nó là thứ thiêng liêng nhất nữa.
 
Vì xét cho cùng, cảm giác, cảm xúc, suy nghĩ đều chỉ là những thuật toán để phục vụ những mục đích sinh tồn cụ thể không có gì thiêng liêng, như thuật toán của máy pha cà phê được viết ra để biến những hạt cà phê nguyên thành cốc cà phê cho bạn. Cơn đói đang thúc giục bạn với tay lấy cái bánh cho vào miệng ư? Không gì hơn một quá trình tính toán để đi đến quyết định. Cuộc sống con người, vì vậy, nếu được nhìn nhận hoàn toàn như một chuỗi xử lý dữ liệu và đưa ra quyết định thì cũng không có gì là lạ. Và trong trường hợp đó, con người dễ dàng bị thay thế bởi những thuật toán ưu việt hơn.
 
Mối đe dọa của máy móc đối với con người trên thị trường lao động đã được bàn nhiều, nhưng điều chưa được nói đến đủ là ngay cả trong những lĩnh vực mà con người tự hào rằng không gì thay thế được nét độc đáo chói sáng của riêng mình, máy móc vẫn tỏ ra ưu việt hơn. Những khán giả con người không nhận ra được sự khác biệt giữa bản nhạc do máy và do người viết. Trong khi đó, nếu bạn vẫn tin vào lời khuyên “biết chính mình” thì những thuật toán quyền lực với tất cả dữ liệu về bạn như của Facebook và Google cũng đã biết bạn rõ hơn bạn đời của bạn rồi - và có lẽ không quá nếu nói rằng thậm chí rõ hơn chính bạn. Nếu thật sự có gì đặc biệt đến thế về con người, trí tuệ nhân tạo cũng sẽ hiểu điều đó hơn chính con người.
 
Đó có lẽ là nguyên do cuộc sống hiện đại đang phụ thuộc đến thế vào máy móc - những thuật toán làm tốt công việc chuyên môn của chúng, những thuật toán hiểu rõ chúng ta hơn chính chúng ta. Mỗi chúng ta chỉ còn là một mắt xích bé tẹo trong mạng kết nối toàn cầu của dòng dữ liệu trao đổi giữa những máy móc này. Mỗi ngày bạn hấp thu và chuyển tiếp quá nhiều dữ liệu, từ email đến tin tức, từ các cuộc điện thoại đến bài viết trên Facebook, nhiều đến mức mục đích của bạn dường như chỉ còn là đẩy cho dòng dữ liệu vô tận chảy hoài chảy mãi.
 
Liệu nói rằng những thuật toán nhân tạo có thể trở thành bá chủ của con người thì có vô lý không, khi mà con người là đấng sáng tạo ra những thuật toán đó từ đầu? Nhưng chẳng phải con người cũng chính là nguồn gốc của những câu chuyện về các đấng thần linh, về những thực thể hư cấu như đất nước hay tiền tệ, và rồi cuối cùng vẫn đi đến chỗ sùng bái những thứ tự nghĩ ra này hay sao?
 
Chưa kể, những thuật toán có thể đều là do con người tạo ra, nhưng những thuật toán lớn và quan trọng như của Google chẳng hạn, cần đến cả một đội ngũ mới làm nên được, mỗi người chỉ kiểm soát và hiểu một phần rất nhỏ của thuật toán. Rồi với quá trình học máy (machine learning) thì những thuật toán đã tự phát triển thêm rất nhiều - tương lai của thuật toán nhân tạo sẽ sớm không còn nằm trong tay con người hay bị giới hạn bởi trí óc con người nữa. Thứ tôn giáo có thể thống trị tương lai chúng ta - Dữ liệu giáo - đã bắt rễ trong hành động của chúng ta ngày hôm nay rồi.
 
Ngày nay, mỗi việc bạn làm đều cần được ghi lại bằng một dòng trạng thái Facebook hay một chiếc ảnh Instagram, mỗi bước chân của bạn đều được Fitbit đo đếm, mỗi bài hát bạn nghe đều được Spotify phân tích - việc những dịch vụ này hiểu bạn rõ hơn chính bạn đã không còn là chuyện viễn tưởng hay kinh dị nữa, đó chỉ là thực tế. Và không chỉ chấp nhận thực tế này, chúng ta còn vồ vập lấy nó là đằng khác. Việc được hòa mình vào dòng dữ liệu dường như là một điều cốt tử, việc được hiểu thấu bởi các thuật toán là một đặc ân, còn điều ngược lại - mất mạng, mất kết nối - là cái chết.
 
Xã hội loài người được xây dựng trên những câu chuyện và khái niệm tưởng tượng, và như Harari đã khẳng định trong Sapiens, đó chính là cách con người tập hợp được thành nhóm sinh vật lớn và hùng mạnh nhất trên Trái đất. Đây là điểm bắt đầu cho nét sáng chói của homo sapiens, nhưng cũng có thể là điểm kết thúc: câu chuyện và ý nghĩa mà con người đang chọn để theo đuổi vào thời điểm này rất có thể sẽ đến lúc quyết định rằng nó không cần đến nhân vật con người nữa.
 
Homo Deus không phải là một lời tiên tri. Cuốn sách tự chỉ ra rằng một khi chúng ta bắt đầu nói về tương lai thì tương lai đã thay đổi rồi. Cái tương lai mà chúng ta nói về chỉ là tương lai của quá khứ. Tương lai thật sự đang đến nhanh hơn bao giờ hết, và nó sẽ không giống bất cứ thứ gì ta từng thấy trước đây.
 
Thanh Huệ
 
Nguồn: http://khoahocphattrien.vn/khoa-hoc/homo-deus-tuong-lai-co-thuoc-ve-loai-nguoi/20180712093559p1c160.htm
DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Tôn trọng khác biệt làm nên hạnh phúc (21/10/2018)
    Từ tiểu thuyết của Nguyễn Công Hoan đến Chuyện tình Lan và Điệp (06/10/2018)

Các bài viết cũ:
    Tiểu thuyết nổi tiếng với tựa một chữ “V.” ra mắt độc giả Việt Nam (26/09/2018)
    Những điều Cha Mẹ có thể học được từ "Giết con chim Nhại" (23/09/2018)
    THẾ GIỚI CỔ TÍCH U SẦU ĐẸP ĐẼ CỦA OSCAR WILDE (17/09/2018)
    TẠI SAO ĐỌC TÁC PHẨM KINH ĐIỂN (03/09/2018)
    HENRYK SIENKIEWICZ-NHÀ VĂN LỚN CỦA BA LAN VÀ THẾ GIỚI (30/08/2018)
    Vào Thu - Nhớ Về Chị (23/10/2017)
    Như Cỏ Xót Xa Đưa (14/09/2017)
    Cảo thơm lần giở: Rabelais nghĩ gì? (19/08/2017)
    Trở lại Paris (02/06/2017)
    Có một làng người Việt trên đất Ba Lan (30/05/2017)
    Giữ trọn lời thề cỏ may (16/04/2017)
    Sách về hành trình tìm tự do của nô lệ Mỹ giành giải Pulitzer 2017 (11/04/2017)
    Khát vọng và tình yêu của Giang Nam (19/03/2017)
    Những dòng thơ Quang Dũng (22/01/2017)
    Giới thiệu về cuốn sách Trục quay lịch sử (11/01/2017)
    Buôn sách, bán sách và tình yêu văn học (15/08/2016)
    'Túp lều bác Tom' - bản án của một người phụ nữ dành cho chế độ nô lệ Mỹ (20/07/2016)
    Xét lại hình tượng cô Tấm (08/07/2016)
    Một góc nhìn về nguồn gốc tiếng Việt (01/06/2016)
    Những bê bối tình ái tai tiếng nhất trong lịch sử văn học thế giới (08/05/2016)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Mùi của rác - Truyện ngắn của Nguyễn Trí


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 125071658.