Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
PTT Mỹ: Trung Quốc chớ hung hăng
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
VIETNAM'S CULTURE
    Tin Thế Giới
EU có Quân đội riêng?
    Tin Việt Nam
Thủ tướng Pháp thăm chính thức Việt Nam với 3 mục tiêu then chốt
    Tin Cộng Đồng
Hai miền Triều Tiên tổ chức đoàn tụ cho những gia đình ly tán
    Tin Hoa Kỳ
Lời nguyền Assad ứng vào Israel?
    Văn Nghệ
Tư nhân đầu tư cải lương: "Đánh bạc" với đam mê
    Điện Ảnh
Giới phê bình chê bai gay gắt với 'Fantastic Beasts 2'
    Âm Nhạc
Mang nhạc hàn lâm đến với công chúng trẻ
    Văn Học
Nỗi buồn chiến tranh hay phía tây không có gì lạ

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Tâm lý - Xã hội
Những đôi dép khuyết tật
Thật ra, gọi như thế là khiên cưỡng, vì tôi chưa tìm ra từ nào phù hợp. Ít ai dùng từ “khuyết tật” cho các đồ vật.

 

Hai du khách nữ Hàn Quốc tại Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm.
 
Dép do con người làm ra, dùng để bảo vệ đôi chân, sau này có thêm giày. Xã hội ngày càng phát triển, dép cũng không ngừng được cải tiến cả về chất liệu lẫn mẫu mã. Và không chỉ để phục vụ cho việc đi lại, dép đã trở thành một mặt hàng thời trang, là một phần tất yếu của cuộc sống. Nếu giày để mang đi làm ở công sở hay tham dự các dịp lễ lạt quan trọng thì dép được nhiều người mang đi ra chợ hay tha thẩn dạo chơi phố xá xung quanh nhà... Ở quê, dép “chinh chiến” khắp các đường làng, nơi ruộng đồng, nương rẫy.
 
Dép đi hư rồi thì bỏ. Chẳng thấy ai lại tự làm xấu dép của mình. Vậy mà vào các nhà nghỉ hay khách sạn bình dân ở Việt Nam, người ta thấy có những đôi dép không bình thường được dành cho khách lưu trú sử dụng. Có đôi bị cắt cụt phần đầu. Có đôi bị thẻo một góc hay bị xẻ ở giữa. Có đôi bị sơn đen sơn đỏ một phần để đánh dấu. Khách người nước ngoài thắc mắc, tôi thường cười trả lời lấp liếm: “Thời trang dép độc”!?
 
Nhưng có khách đã hỏi thẳng chủ nhân của nhà nghỉ và suýt té ngửa vì câu trả lời rất thật: “Làm vậy để khách khỏi mang nhầm về nhà hoặc bị lấy cắp”. Khách truy vấn: “Chẳng lẽ vùng này trộm cắp vậy sao? Đến đôi dép xoàng mà cũng ăn cắp à?”. Đâu chỉ vậy, có khách cho rằng mình bị xúc phạm nên đòi tìm nhà nghỉ khác. Khốn nỗi, về tới mấy thị trấn vùng quê thì đâu dễ tìm ra khách sạn tươm tất.
 
Cá nhân tôi cũng thấy việc này thật là... kỳ cục! Nếu chủ nhà nghỉ sợ mất cắp kiểu đó thì tất cả đồ dùng trong nhà nghỉ cũng bị bắt phải khuyết tật, hà cớ gì chỉ riêng mấy đôi dép? Tôi không tin khách đi du lịch hay đi công tác lại chăm bẳm ăn cắp dép. Có rất nhiều cách lịch sự để nhắc khéo với khách sao lại đi chọn cách bạc đãi những đôi dép kiểu đó? Mấy đôi dép khuyết tật ấy còn hơn cả những lời mắng xéo dành cho khách. Mà cho dù có vài phần trăm khách lấy cắp dép thì cũng không thể nghi ngờ tất cả. Theo tôi, làm dịch vụ mà lúc nào cũng nghi ngờ khách thì nên bỏ nghề. Mình không tin khách thì làm sao khách tin mình? Suy cho cùng, những đôi dép khuyết tật là nạn nhân của những cái đầu khuyết tật trong cái thân thể bình thường mà tinh thần thì bệnh hoạn.
 
Cũng liên quan đến “thủ tục” lưu trú ở Việt Nam, có mấy người bạn doanh nhân nước ngoài từng nói với tôi, như mỉa mai: “Tôi đi gần khắp thế giới, chẳng có khách sạn nước nào bắt từng khách phải nộp hộ chiếu hoặc chứng minh thư như Việt Nam cả”. Khi tôi giải thích là vì lý do an ninh và an toàn cho khách, họ liền phản ứng: “Không lẽ công tác an ninh ở Việt Nam kém nhất thế giới?”. Tôi định chống chế là do quy định phải như vậy nhưng lại sợ họ kết luận là “Luật pháp Việt Nam kỳ cục nhất thế giới” nên đành chọn giải pháp “im lặng là vàng”, vì càng chống chế, càng dở hơi.
DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Ruộng đồng sót lại (15/11/2018)
    Ký ức xe thổ mộ (12/11/2018)
    Bài học từ tình yêu thiên nhiên của những đứa trẻ (11/11/2018)
    Một cái nhìn về tính tự giác của người Nhật Bản (10/11/2018)
    Những ô cửa sổ (07/11/2018)
    Cần lắm một cơ chế “xin từ chức” (06/11/2018)
    Vì sao cây xanh là tri kỷ của chúng ta? (31/10/2018)
    Rong chơi với tuổi già (30/10/2018)
    Lênh đênh trên đỉnh đại vực (28/10/2018)
    Khu vườn tuổi nhỏ (25/10/2018)
    Nhân chi sơ tính bản… gian (24/10/2018)
    DJ nữ: Thời thượng và cạm bẫy (23/10/2018)
    17 lời khuyên của thiền sư Kodo Sawaki (22/10/2018)
    Chuyện về cái chết của những con chó (21/10/2018)
    Ngày mai thần Chết gọi tên ai… (20/10/2018)
    Một mình thì không làm được gì… (19/10/2018)
    Thuốc "trách nhiệm" (18/10/2018)
    Vị ngọt cuộc sống (17/10/2018)
    Món nợ… cuộc đời (16/10/2018)
    Khi con người hư hỏng… (15/10/2018)

Các bài viết cũ:
    Vườn rau bên phố (11/10/2018)
    Đậm đà nước vối quê (10/10/2018)
    Đừng để người già cô đơn (09/10/2018)
    Chuyện buồn về sự phân biệt giàu nghèo ở học sinh (08/10/2018)
    Những dòng sông chết dần trong phố (07/10/2018)
    Châu chấu rang và mẹ (06/10/2018)
    "Xin lỗi, mình câm", tin nhắn của tài xế Grab khiến chàng trai lặng người (04/10/2018)
    Cân nhắc khi nhà còn nghèo (02/10/2018)
    Xin cảm ơn thành phố có công viên (01/10/2018)
    Tô canh của mẹ (30/09/2018)
    Vô chấp – một rường cột của triết lý Phật giáo (29/09/2018)
    Giới hạn nào cho lòng tham của con người? (27/09/2018)
    “Vắc xin” khen - chê (25/09/2018)
    Nhớ mùa trăng tuổi thơ (24/09/2018)
    Chuyện ăn thịt chó (23/09/2018)
    Hãy nhìn lại chính mình: Bạn là người thiện hay ác? (22/09/2018)
    Quê tôi mùa nước lũ (21/09/2018)
    Trung thu ngày cũ (19/09/2018)
    Mùa săn chuột đồng (18/09/2018)
    Thế giới mạng và lòng nhân ái (17/09/2018)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Người về hay đi - Truyện ngắn của Ái Duy


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 125446092.