Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
"Bộ tứ" khắc tinh của TQ?
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
VIETNAM'S CULTURE
    Tin Thế Giới
Nga, Trung, Ấn ở đâu trong thế trận Iran
    Tin Việt Nam
Thủ tướng Pháp thăm chính thức Việt Nam với 3 mục tiêu then chốt
    Tin Cộng Đồng
Hai miền Triều Tiên tổ chức đoàn tụ cho những gia đình ly tán
    Tin Hoa Kỳ
Lý do khiến Trump nổi giận với Pháp
    Văn Nghệ
Tư nhân đầu tư cải lương: "Đánh bạc" với đam mê
    Điện Ảnh
Giới phê bình chê bai gay gắt với 'Fantastic Beasts 2'
    Âm Nhạc
Mang nhạc hàn lâm đến với công chúng trẻ
    Văn Học
Nỗi buồn chiến tranh hay phía tây không có gì lạ

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Văn Nghệ
Đôi nét về sự khác biệt của tranh sơn mài và tranh sơn dầu
Cả tranh sơn mài và tranh sơn dầu đều có những nét độc đáo, đặc sắc riêng, tùy vào con mắt nghệ thuật của mỗi người mà cảm nhận tính nghệ thuật của chúng.

 

Tranh là tác phẩm hội họa phản ánh hiện thực bằng những nét vẽ và màu sắc. Tranh có rất nhiều loại như tranh sơn dầu, tranh sơn mài, tranh ghép hình, tranh khắc đồng, tranh phun sơn…mỗi loại tranh đều có những nét đẹp riêng của nó. Vậy tranh sơn dầu và tranh sơn mài có đặc điểm gì khác biệt?
 
Tranh sơn dầu
 
Vật liệu trong tranh sơn dầu là một loại họa phẩm được làm từ sắc tố pigment, thường dưới dạng bột khô được nghiền kĩ với dầu lanh, dầu óc chó, dầu cây rum hay dầu cù túc.
 
Để vẽ được tranh sơn dầu, người họa sĩ phải biết pha trộn phản ứng hóa học giữa các chất màu với nhau tạo nên màu sắc mà mình muốn.
 
 
Phổ cổ, tranh sơn dầu của Bùi Xuân Phái.
 
Tranh sơn dầu không thấm nước, có độ dẻo và độ che phủ mạnh. Tranh sơn dầu không bay hơi và thường khô hẳn trong 2 tuần, một số màu khô chỉ trong vài ngày. Để 1 bức tranh sơn dầu khô và treo vào khung hoặc cuộn lại thì còn phụ thuộc vào lớp sơn dầu phủ phía trên, sau khi khô hẳn có thể thêm 1 lớp vecni bóng để cho bức tranh sáng bóng hơn.
 
Một bức tranh sơn dầu có thể tồn tại tối thiểu 30 năm, trong điều kiện tốt được bảo quản thì lên đến 80 thậm chí 100 năm.
 
Những phẩm chất nổi bật nhất của hội hoạ sơn dầu là vừa trong vừa sâu lại vừa có thể đạt độ bão hòa màu sắc rất cao. Độ chuyển sắc của sơn dầu dường như vô tận. Lớp sơn còn có thể chuyển từ mỏng như màu nước tới dày như phù điêu tùy vào cách pha trộn màu của mỗi họa sĩ.
 
Mặc dù tranh sơn dầu có rất nhiều ưu điểm nhưng nó vẫn tồn tại một số hạn chế. Khô chậm là một bất lợi vì chúng được làm bằng các hạt nhỏ của các sắc tố được cân đối trong một loại dầu khô. Ngoài ra, một số sắc tố trong sơn có thể gây độc, sơn dễ bị hư hỏng trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm không phù hợp. Mặc dù có thể pha với các màu khác nhưng khả năng pha trộn của sơn dầu tương đối kém.
 
Tranh sơn mài
 
Vật liệu trong tranh sơn mài là gỗ, sơn ta, vỏ trứng, vỏ trai…
 
Ngược lại với tranh sơn dầu, tranh sơn mài rất khó thực hiện. Nó lệ thuộc nhiều vào sản phẩm sơn và màu sẵn có, các màu thường là chất vô cơ vì chất hữu cơ sẽ bị nhựa của cây sơn hủy hoại. Mặc dù chất màu vô cơ có thể pha trộn nhưng nó vẫn bị chi phối rất mạnh bởi sự rực rỡ của các chất sơn son, vàng bạc, vỏ trứng và đen nhánh của sơn ta.
 
Một tác phẩm sơn mài thiếu vắng chất vàng bạc hay vỏ trứng sẽ bị xem như là mất chất. Tranh sơn mài đòi hỏi một mặt phẳng gần như tuyệt đối và phải có độ bóng, không chấp nhận độ lồi lõm, gợn sóng và mờ, càng bóng càng đẳng cấp. Vì vậy, khi xem một bức tranh sơn mài người ta thường nhìn nghiêng để xem độ bóng, phẳng mà đánh giá tay nghề người nghệ nhân.
 
 
Điêu múa cổ, tranh sơn mài của Nguyễn Tư Nghiêm.
 
Chất sơn dùng để vẽ tranh sơn mài không được quá đặc hoặc loãng, phải tương đối nhất quán. Khi vẽ xuống phải đều tay, tản mịn, nếu sơn loãng sẽ bị chảy làm biến dạng.
 
Sau khi vẽ xong phải phủ lên một lớp sơn quang rồi đem ủ, khi ủ sẽ gặp nhiều trở ngại trong kỹ thuật khiến tranh bị hư hỏng. Sau khi ủ khô, mặt tranh sẽ bị chai cứng, lúc đó mới lấy ra mài, tạo độ phẳng cần thiết để tiếp tục các công đoạn đã dư định cho đến khi hoàn thành.
 
Ngoài việc tạo hình, người nghệ nhân sơn mài phải biết khai thác công đoạn phủ ủ qua nhiều lần – lớp, phải biết tận dụng chất liệu vàng bạc vỏ trứng và công đoạn mài. Những điều này cho thấy tài năng, tư duy sáng tạo, đẳng cấp của người nghệ nhân.
 
Dù là tranh sơn mài hay tranh sơn dầu, cả hai loại tranh đều có những nét độc đáo, đặc sắc riêng, tùy vào con mắt nghệ thuật của mỗi người mà cảm nhận tính nghệ thuật của chúng.
DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Tư nhân đầu tư cải lương: "Đánh bạc" với đam mê (15/11/2018)

Các bài viết cũ:
    Nghề chụp ảnh khỏa thân: Có sướng hay không? (18/10/2018)
    Về những biểu tượng trong mỹ thuật truyền thống Việt (16/10/2018)
    Vì sao phòng trưng bày nghệ thuật lại quan trọng với chúng ta? (10/10/2018)
    Đồi thông hai mộ (09/10/2018)
    Hy vọng mới của cải lương sau 100 năm (08/10/2018)
    Nijinsky, Nureyev và Baryshnikov: Cuộc hội ngộ của ba thiên tài (07/10/2018)
    Marc Chagall – danh họa của những ước mơ (04/10/2018)
    Ca dao – tâm hồn dân tộc Việt (29/09/2018)
    Phi Nhung: 'Bây giờ, tôi muốn lấy chồng rồi' (30/08/2018)
    Nghệ sĩ Lê Bình tạm xuất viện trong quá trình điều trị ung thư phổi (29/08/2018)
    Vụ người mẫu tố bị hiếp dâm: Công an kết luận họa sĩ không phạm tội (25/08/2018)
    Cuộc ly hôn của Brad Pitt và Angelina Jolie có thể kéo dài hơn cuộc hôn nhân (18/08/2018)
    'Do số phận nên bố Lưu Quang Vũ và má Quỳnh sống chết cùng nhau' (16/08/2018)
    Hé lộ cảnh nóng đầu tiên trên màn ảnh của Marilyn Monroe (13/08/2018)
    Ca sĩ Quang Lê về Đà Nẵng ‘ra mắt’ gia đình Tố My (11/08/2018)
    Con cái tầng lớp trung lưu Trung Quốc đua nhau học nghề diễn (08/08/2018)
    Demi Lovato lần đầu lên tiếng cảm ơn kể từ nhập viện (06/08/2018)
    Phạm Băng Băng đã bị còng tay vì gian lận tài chính? (01/08/2018)
    Demi Lovato vẫn rất nghiêm trọng trong bệnh viên  (31/07/2018)
    4 nhà văn đồng tính nổi tiếng nhất trong lịch sử (29/07/2018)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Người về hay đi - Truyện ngắn của Ái Duy


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 125460257.