Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Nghị sĩ Philippines đòi làm rõ với TQ
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
VIETNAM'S CULTURE
    Tin Thế Giới
“Tình bạn” giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ
    Tin Việt Nam
Thủ tướng Pháp thăm chính thức Việt Nam với 3 mục tiêu then chốt
    Tin Cộng Đồng
Hai miền Triều Tiên tổ chức đoàn tụ cho những gia đình ly tán
    Tin Hoa Kỳ
Con gái ông Trump đối mặt điều tra
    Văn Nghệ
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế?
    Điện Ảnh
'Fantastic Beasts 2': Màn trình diễn hoàn hảo của Johnny Depp
    Âm Nhạc
Mang nhạc hàn lâm đến với công chúng trẻ
    Văn Học
Nỗi buồn chiến tranh hay phía tây không có gì lạ

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Văn Nghệ
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế?
Tin trên báo chí về giá tranh thường làm mọi người sững sờ: giá tranh toàn ở trên trời. Hồi tháng 9, Sotheby’s Hồng Kông bán một bức họa của Picasso giá 7,79 triệu đô la Mỹ. Cũng trong buổi đấu giá này, hai bức của họa sĩ người Pháp gốc Hoa Zao Wou-Ki được bán với giá lần lượt là 65,1 triệu và 11,5 triệu đô la. Bức họa đắt giá nhất thế giới cho đến nay là bức “Salvator Mundi” của danh họa Leonardo da Vinci, năm ngoái được hãng đấu giá Christie bán thành công ở mức giá 450 triệu đô la!

 

Bức tranh bán với giá 432.500 đô la do trí tuệ nhân tạo vẽ!
 
Năm ngoái tổng doanh thu của thị trường hội họa thế giới lên đến 63,7 tỉ đô la. Thậm chí gần đây một bức tranh do trí tuệ thông minh nhân tạo vẽ ra cũng được bán với giá 432.500 đô la. Thế nhưng các con số này khỏa lấp nhiều điều trong thế giới hội họa. Đầu tiên, giá bán cao nhưng tiền về tay họa sĩ là một góc rất nhỏ; hầu hết rơi vào túi những nhà sưu tập dày vốn chịu đầu tư lâu dài. Thứ nữa, báo chí chỉ đưa tin giá cao kỷ lục, họ đâu đưa tin khi giá tranh ở mức bình thường.
 
Họa sĩ bán tranh trên thị trường sơ cấp với giá rẻ. Trừ một số ít đã nổi tiếng, hầu hết bán tranh với giá vài ngàn đô la. Để có thể tham gia thị trường tranh, họa sĩ phải được một phòng tranh đỡ đầu, sẵn sàng giới thiệu tranh ra công chúng. Đây là một rào cản khó vượt qua đối với nhiều họa sĩ vì họa sĩ nhiều, phòng tranh ngày càng ít. Thông thường họ phải dự triển lãm cùng với nhiều họa sĩ khác, chỉ đến khi tác phẩm nổi trội được công chúng chú ý, phòng tranh mới tổ chức triển lãm riêng cho họ.
 
Tranh của các họa sĩ chưa thành danh thường được đánh giá theo chất liệu và kích cỡ. Một tranh cỡ lớn thường được định giá từ 10.000-15.000 đô la. Nếu họa sĩ được một phòng tranh nổi tiếng đại diện, giá tranh có thể cao hơn nhưng hoa hồng của phòng tranh cũng thường chiếm đến một nửa giá bán. Kinh tế khó khăn, các phòng tranh nhỏ phải đóng cửa, càng làm bước chân vào thị trường của các họa sĩ ngày càng khó.
 
Một xu hướng khác cũng làm khó các phòng tranh nhỏ là sự phổ biến của các hội chợ tranh như Frieze hay Art Basel. Những nhà sưu tập tranh giàu có thường thích đi hội chợ hơn viếng từng phòng tranh vì trong một thời gian ngắn họ có thể ghé qua hàng trăm phòng tranh tham gia hội chợ rồi có thêm cơ hội trao đổi với các nhà sưu tập khác. Các phòng tranh nhỏ buộc phải tham gia dù mức phí gian hàng từ 50.000-100.000 đô la.
 
Đánh giá họa sĩ này có tài năng, họa sĩ kia không là một chuyện khó. Giáo sư Olav Velthuis, Đại học Amsterdam cho rằng thị trường mỹ thuật có chức năng như một bộ máy tiếp thị khổng lồ dựa trên sự đồng thuận. “Người ta đi tìm các tín hiệu về chất lượng. Tín hiệu này, chẳng hạn, có thể là đánh giá của một người phụ trách viện bảo tàng về một họa sĩ nào đó, số lần họa sĩ này có triển lãm ở bảo tàng tranh, sự săn lùng của giới sưu tập chuyên nghiệp. Bởi ai nấy đều cùng tìm những tín hiệu như nhau nên đến một điểm nào đó họ sẽ đạt được sự đồng thuận đâu là họa sĩ đang nổi lên, được săn đón” - ông nói.
 
Nói cách khác một số tranh mỹ thuật đắt vì có sự đồng thuận trong giới mỹ thuật rằng những tranh đó xứng đáng đắt tiền. Và vì thị trường mỹ thuật là thị trường của những món hàng độc nhất nên lúc nào cũng có tính chất khan hiếm khi mọi người cùng săn lùng một món. Như vậy rất nhiều tác phẩm hội họa mãi mãi chịu giá rẻ; chỉ một số ít nổi lên thành đắt tiền và ngày càng đắt. Chẳng hạn hiện chỉ còn một vài tác phẩm của da Vinci, đa phần nằm trong bộ sưu tập của các viện bảo tàng nên xem như không mua bán. Thế nên khi xuất hiện một tác phẩm của da Vinci được đưa ra bán đấu giá, giá dễ dàng bị đẩy lên hàng trăm triệu đô la.
 
Theo một báo cáo của UBS và Art Basel được tờ Vox trích dẫn, chỉ có 0,2% họa sĩ có tác phẩm bán với giá từ 10 triệu đô la trở lên. Nhưng đến 32% trong tổng doanh số 63,7 tỉ đô la thị trường tranh năm ngoái là từ các tác phẩm có giá từ 10 triệu đô la trở lên. Artnet cũng có một phân tích tương tự cho thấy chỉ 25 họa sĩ đã chiếm gần một nửa doanh số bán đấu giá trong sáu tháng đầu năm 2017. Chỉ có 3 người là nữ họa sĩ. Velthuis ví von thị trường mỹ thuật đúng là có cảnh “kẻ ăn không hết, người lần không ra”. 
DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết cũ:
    Tư nhân đầu tư cải lương: "Đánh bạc" với đam mê (15/11/2018)
    Đôi nét về sự khác biệt của tranh sơn mài và tranh sơn dầu (02/11/2018)
    Nghề chụp ảnh khỏa thân: Có sướng hay không? (18/10/2018)
    Về những biểu tượng trong mỹ thuật truyền thống Việt (16/10/2018)
    Vì sao phòng trưng bày nghệ thuật lại quan trọng với chúng ta? (10/10/2018)
    Đồi thông hai mộ (09/10/2018)
    Hy vọng mới của cải lương sau 100 năm (08/10/2018)
    Nijinsky, Nureyev và Baryshnikov: Cuộc hội ngộ của ba thiên tài (07/10/2018)
    Marc Chagall – danh họa của những ước mơ (04/10/2018)
    Ca dao – tâm hồn dân tộc Việt (29/09/2018)
    Phi Nhung: 'Bây giờ, tôi muốn lấy chồng rồi' (30/08/2018)
    Nghệ sĩ Lê Bình tạm xuất viện trong quá trình điều trị ung thư phổi (29/08/2018)
    Vụ người mẫu tố bị hiếp dâm: Công an kết luận họa sĩ không phạm tội (25/08/2018)
    Cuộc ly hôn của Brad Pitt và Angelina Jolie có thể kéo dài hơn cuộc hôn nhân (18/08/2018)
    'Do số phận nên bố Lưu Quang Vũ và má Quỳnh sống chết cùng nhau' (16/08/2018)
    Hé lộ cảnh nóng đầu tiên trên màn ảnh của Marilyn Monroe (13/08/2018)
    Ca sĩ Quang Lê về Đà Nẵng ‘ra mắt’ gia đình Tố My (11/08/2018)
    Con cái tầng lớp trung lưu Trung Quốc đua nhau học nghề diễn (08/08/2018)
    Demi Lovato lần đầu lên tiếng cảm ơn kể từ nhập viện (06/08/2018)
    Phạm Băng Băng đã bị còng tay vì gian lận tài chính? (01/08/2018)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Người về hay đi - Truyện ngắn của Ái Duy


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn







 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập :