Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Danh thắng địa chất độc nhất vô nhị: Bàn Than – Hòn Mang – Hòn Dứa
    Tin Thế Giới
Bốn kẻ tấn công khủng bố ở Moscow chuyển trại giam, bị cách ly nghiêm ngặt
    Tin Việt Nam
Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga
    Tin Cộng Đồng
Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người được cho là mất tích
    Tin Hoa Kỳ
Bình luận về Barron Trump gây phẫn nộ
    Văn Nghệ
Xuất hiện tin đồn một sao nữ đình đám bị nhà chồng hắt hủi, chính chủ vội lên tiếng!
    Điện Ảnh
Nam diễn viên nổi tiếng qua đời ở tuổi 24
    Âm Nhạc
Chờ đợi 'bữa tiệc' âm nhạc đa sắc màu tại Lễ trao giải Cống hiến 2024
    Văn Học
Hơn 101.000 học sinh tập dượt cho kỳ thi TN THPT đầu tiên của Chương trình mới

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành





        Xã Luận    

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt


Thành ngữ Việt nam có câu:” chó sủa chó không cắn” điều nầy có thể đúng với loài chó. Nhưng nếu ứng dụng vào tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng chưa chắc đã đúng. Vì chúng vừa sủa lại vừa cắn ngư dân chúng ta trên Biển Đông, cướp đất dành biển của tổ tiên ta để lại. Đã thế chúng lại cải chầy cải cối vẽ lại hải đồ hợp thức hoá những gì chiếm được. Lý do thứ 2, Cộng Sản Trung Quốc tiếp tục rêu rao chúng sẽ thành lập Vùng Nhận Diện Phòng Không (Air Defense Indentification Zone) trên Biển Đông.


Gs/Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt


Ngày 20 tháng 5, bà Thái Anh Văn (Tsai-Ing-wen), sản phẩm của Hoa Kỳ (American Products; tốt nghiệp Cao Học tại Cornell University) tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống nhiệm kỳ thứ 15 của Trung Hoa Dân Quốc. Đây là nguồn “cảm hứng” cho trò chơi chính trị giữa Hoa Kỳ-Trung Cộng- Đài Loan.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Kể từ ngày cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu, Trung cộng đang đối diện với nền kinh tế suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, lương thực thiếu thốn qua việc dịch tả heo không đủ cung cấp cho nhu cầu dân chúng, giá cả hàng hoá trong nước tăng cao, dịch cúm do vi khuẫn Corona đã làm đình trệ nền kinh tế Trung cộng và gây hoang mang trong dân chúng vì sự bưng bít của chính quyền Bắc Kinh giống như thời kỳ bệnh SARS ( Severe Acute Respiratory Syndrome), phát sinh vào tháng 3 năm 2003. Ngoài ra phong trào dân chủ Hồng Kông không thể dập tắc nhờ ở yếu tố quốc tế can thiệp, Đài Loan đối tượng Thái Anh Văn tái trúng cử. Mặc dầu Bắc Kinh đã tìm mọi cách thao túng Đài Loan và Hồng Kông nhưng hoàn toàn thất bại. Kết quả đưa đến hành động bắt giam điều tra vợ chồng ông Hướng Tâm, chủ tịch công ty Đầu tư sáng tạo Trung cộng (China Innovation Investment). Điều nầy đã tạo nên làn sóng lo ngại và bất mãn với chính quyền Bắc Kinh. Trong khi đó nội bộ lãnh đạo Bắc Kinh tranh dành quyền lực đấu đá và thanh toán lẫn nhau qua hình thức thanh trừng tham nhũng, làm sạch chế độ. Tuy nhiên, việc làm sạch chế độ đã gây hoang mang và bất mãn, nhiều trường hợp các tỉnh lớn muốn tách rời khỏi sự kiểm soát của Bắc Kinh.



Nguyễn hữu Hoạt

Ở tuổi “Lý Thường Kiệt cưỡi ngưạ Song Vỹ Hồng cầm quân đánh Chiêm Thành” tôi được may mắn đi nhiều nơi, thưởng thức nhiều món ăn khác lạ. Thói thường tôi đi tìm những món ăn địa phương để biết thêm về văn hoá ẩm thực của những nơi mình đến. Dĩ nhiên có nhiều món ngon, lạ.


Dr. Nguyen Huu Hoat

The public opinions in the regions and the world over once again raised their eye with much concerns over recent escalations in the East Sea or South China Sea. Though coping with the novel coronavirus 2019 (COVID-19) pandemic outbreak throughout the world, China has carried out many activities which infringe over the sovereignty of coastal countries since January 2020.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Với số phiếu 57% Bà Thái Anh Văn đã đánh bại ông Hàn Quốc Du 38% và ông Tống Sở Du thuộc đảng Thân Dân nhận được 4% số phiếu đi bầu. Bà Thái Anh Văn đã tái trúng cử vào chức vụ Tổng thống Đài Loan. Ngoài ra đảng Dân Chủ Tiến Bộ (DPP) của bà cũng chiếm được đa số trong cơ quan lập pháp Đài Loan với 62 trên 113 ghế. Điều trớ trêu thay Quốc Dân Đảng chỉ chiếm được 38 ghế. Như thế cả hành pháp lẫn lập pháp đều chịu sự chi phối của đảng Dân Chủ Tiến Bộ. Đặc biệt bà Thái chiếm hơn 8,2 triệu phiếu, khoảng cách hơn 2,6 triệu phiếu với đối thủ họ Hàn. Đây là số phiếu bà Thái Anh Văn đoạt kỷ lục so với những vị Tổng thống tiền nhiệm tại Đài Loan. Trong nhiệm kỳ trước ông Mã Anh Cửu chỉ nhận được 7, 65 triệu phiếu trong cuộc bầu cử vào năm 2008.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Đi tìm định nghĩa về đạo đức (definition of morality) là sự thách đố đối với chính bản thân mình, bởi lẽ đạo đức được đánh giá qua các quy tắc vô hình của xã hội mà con người tự giác khép mình vào khuôn khổ bất thành văn, nhằm phục vụ lợi ích cho cộng đồng và xã hội. Người có đạo đức nghĩa là người được trui luyện về cách cư xử và hành xử đối với người chung quanh. Khi con người thiếu đạo đức sẽ ảnh hưởng đến xã hội, tạo nên sự hỗn loạn, đánh mất chuẩn mực để có thể xây dựng một nền tảng đạo đức.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Chuyện sẽ đến và đã đến. Đó là năm 2019 Hoa Kỳ đang có những biện pháp chế tài về kinh tế cũng như chính trị đối với Bắc Kinh, qua hình thức tăng thuế nhập cảng, ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông, Tân Cương; Tây Tạng v.v.. Nhưng năm 2020 Hoa Kỳ sẽ có sự thay đổi lớn, qua sự tranh dành ảnh hưởng trong vai trò lãnh đạo Biển Đông. Do đó, Biển Đông sẽ dậy sóng. Điều nầy đúng như những mong ước trong khối Á Châu. Đặc biệt Phi Luật Tân, Nhật Bản, Việt Nam và lẫn Đài Loan. Bên lề những biến động Biển Đông, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ Tịch ASEAN trong năm 2020. Đây là dấu mốc quan trọng trong đó có cả cơ hội lẫn thách thức bao gồm cả cộng (+) và trừ (-).


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Nhìn ngược về quá khứ, dưới thời Tổng thống Obama giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những tiến bộ hợp tác an ninh và quốc phòng. Một phần do sự bành trướng của Trung Cộng trên Biển Đông. Động thái xâm lăng và bành trướng của Bắc Kinh là động lực chính thúc đẩy quan hệ nồng ấm giữa hai kẻ cựu thù. Trong đó Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Parnership) kích hoạt cho nền kinh tế Việt Nam có được “cơ may” để thoát ra sự kèm tỏa từ Trung Cộng. Tuy nhiên cuộc vui chóng tàn khi Donald Trump nhận chức Tổng Thống, ông đã tuyên bố Hoa Kỳ rút ra khỏi Hiệp ước nầy.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Lịch sử Việt Nam trải qua rất nhiều cuộc chiến tự vệ. Kẻ xâm lăng thì nhiều và lòng tham của họ bất tận. Họ đến rồi phải ra đi trong vô cùng bẻ bàng và bi thảm vì họ là nạn nhân kẻ thua trận. Từ Liễu Thăng, Thoát Hoan, Đặng Tiểu Bình hay Christian de Castries, kể cả Kissinger kiến trúc sư trong chính sách bắt tay với Trung Quốc đã bỏ chạy ra khỏi miền Nam trong “danh dự”. Hơn ai hết, chính sách bình thường hoá bang giao với Trung Quốc là nguyên nhân tạo cơ hội cho Bắc Kinh ăn cắp sản phẩm trí tuệ của Hoa Kỳ để họ có được như ngày hôm nay. Ngày mà các vị Tổng thống sau nầy cùng các quốc gia Á châu phải đối diện với một Trung Quốc phát triển về kinh tế, công nghệ và bành trướng sức mạnh quân sự, chiếm cứ biển Đông một cách trơ trẻn và vô liêm sĩ.



       Muốn có hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh (02/08/2019)
       Triển khai nhân tố để tồn tại (07/07/2019)
       Chuyển động quân sự của Hoa Kỳ tại Trung Đông (11/06/2019)
       Những trở lực trong kế hoạch huỷ bỏ Joint Comprehence Plan of Action (09/05/2019)
       Bàn tay mới, trong kỷ nguyên mới (04/04/2019)
       Tiêu Cực Lẫn Tích Cực Trong Thượng Đỉnh Hà Nội. (13/03/2019)
       Thượng Đỉnh Hoa Kỳ và Bắc Hàn (22/02/2019)
       Syria: đàng sau mộng và thật (19/02/2019)
       Vai trò của Mỹ tại Trung Đông trước thách thức Saudi (12/11/2018)
       Trung Đông Trong Cơn Bảo Lửa (13/10/2018)
       Lời chia tay sau cùng với Nghị Sĩ McCain. (05/09/2018)
       Cùng một điểm trên đường thẳng của Nixon và Trump (09/08/2018)
       Cambodia’s 2018 Economy Shows Signs of Firmer Growth (21/07/2018)
       Thượng đỉnh Singapore (12/07/2018)
       Campuchia trong cơn ma sát Đại Hán (18/06/2018)
       Bình Nhưỡng: thương thuyết để tồn tại (08/06/2018)
       Cuộc thương thuyết giữa Đảng Cộng Sản VN và Đảng Cộng Sản TQ (13/01/2018)
       Cơ Hội và Thách Thức (19/12/2017)
       Đàm phán để tồn tại của Bình Nhưỡng (05/11/2017)
       Tập Cận Bình trở thành vua Trung Quốc (28/10/2017)
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Neo Lại Bóng Mình


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 151870597.