Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Danh thắng địa chất độc nhất vô nhị: Bàn Than – Hòn Mang – Hòn Dứa
    Tin Thế Giới
Bốn kẻ tấn công khủng bố ở Moscow chuyển trại giam, bị cách ly nghiêm ngặt
    Tin Việt Nam
Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga
    Tin Cộng Đồng
Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người được cho là mất tích
    Tin Hoa Kỳ
Bình luận về Barron Trump gây phẫn nộ
    Văn Nghệ
Xuất hiện tin đồn một sao nữ đình đám bị nhà chồng hắt hủi, chính chủ vội lên tiếng!
    Điện Ảnh
Nam diễn viên nổi tiếng qua đời ở tuổi 24
    Âm Nhạc
Chờ đợi 'bữa tiệc' âm nhạc đa sắc màu tại Lễ trao giải Cống hiến 2024
    Văn Học
Hơn 101.000 học sinh tập dượt cho kỳ thi TN THPT đầu tiên của Chương trình mới

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành





        Xã Luận    

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Lùi lại và điểm qua lịch sử nước nhà, vào năm 43 khi hai bà Trưng (Trưng Trắc và Trưng Nhị) tự vẫn trên sông Thát, nhà Đông Hán đặt ách thống trị lần thứ 2. Cùng lúc ấy nhà Đông Hán tan rã, chia ra thành 3 nước: Bắc Ngụy, Tây Thục và Đông Ngô. Lúc bấy giờ nước ta bị đô hộ bởi Đông Ngô. Năm 248 tại huyện Nông Cống Tỉnh Thanh Hoá, thiếu nữ có tên là Triệu Thị Trinh làm lễ tế Trời xuất quân đánh dẹp quân Đông Ngô. Triệu Thị Trinh từ đây được lịch sử gọi tên là bà Triệu. Bà Triệu lúc ấy đã áp dụng binh pháp:” Xuất kỳ bất ý, công kỳ vô bi” nghĩa là ra quân bất ngờ, đánh lúc giặc chưa phòng bị thì tất thắng. Đây chính là yếu tố bất ngờ trong mọi binh thư.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Cho dù né tránh, phủ nhận hay bào chữa cho Trung Quốc thế nào đi nữa, sự thật vẫn phải được trả về sự thật, khi chính sách bành trướng Bắc Kinh qua những hành động xâm lăng không thể chối cải.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Nhận định một cách rốt ráo, Hoa Kỳ hiện đang đối đầu với Syria, Bắc Hàn, Venezula, Trung Quốc. Và nay tình hình Iran đang căng thẳng. Tất cả các chuyển động quân sự của Hoa Kỳ tại Trung Đông như: tên lửa Patriot, phản lực cơ chiến đấu, chiến hạm đều nhắm vào đối tượng Iran. Động thái leo thang của Hoa Kỳ đã tạo nên những quan ngại từ những đồng minh Mỹ về chiến lược của Tổng Thống Trump. Từ đó, ông Tomas Valasek, cựu đặc phái viên NATO và Giám Đốc viện chiến lược Châu Âu cho rằng: “dường như Tổng Thống Trump không biết mình muốn gì. Nếu cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Iran xảy ra thì Tổng Thống Trump sẽ là người lữ hành cô độc đi trong bóng đêm”.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Vào trung tuần tháng 5/2018 Hoa Kỳ đã huỷ bỏ Joint Comprehence Plan of Action (JCPOA) với Iran. Cho đến nay, sau 1 năm Tổng thống Trump quyết định rút lui thoả thuận hạt nhân với Iran, đã được ký kết dưới thời Tổng Thống Obama. Quyết định sẽ ảnh hưởng thế nào trước xu thế mới giữa Hoa Kỳ và Trung Đông?


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Hơn 4 thập niên trước, trưa ngày 30 tháng 4/ 1975 khi bài hát “nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được sinh viên kiến trúc Nguyễn Hữu Thái cất lên trên làn sóng phát thanh Sài Gòn, đây chính là thời điểm giao thừa giữa chiến tranh và hoà bình, giữa tuyệt vọng và khát vọng, giữa những giọt nước mắt pha lẫn tiếng cười. Và câu hát: Huế Sài Gòn Hà Nội/Quê hương ơi sao vẫn còn xa/ không còn là tiếng kêu gào hay thở than! Nhường lại không gian cho tiếng vỗ tay hoan hô của bên chiến thắng, trong đó không phân biệt Bắc, Nam mọi người trông đợi cho đất nước không còn chiến tranh.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Trước ngày Hội nghị Thượng đỉnh tại Hà Nội giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un, chúng tôi có viết trên web Dân Quyền rằng Hội nghị sẽ khó đạt được một thoả thuận chung. Và Thượng đỉnh lần thứ 3 có thể sẽ diễn ra một ngày nào đó trong tương lai, có thể tại Á châu.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Việt Nam, nước chủ nhà sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ II, giữa 2 nhà lãnh đạo Hoa Kỳ Donald Trump và Bắc Hàn Kim Jong-un. Lời tuyên bố của Tổng Thống Trump trước State of the Union đã gây nên nhiều chú ý lẫn ngạc nhiên cho các nhà lãnh đạo trên thế giới, đặc biệt các quốc gia Đông Nam Á. Đáp lại lời tuyên bố của Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết Việt Nam hoan nghênh, đón mừng và hỗ trợ mạnh mẽ cũng như đóng góp tích cực Hội nghị thành công trong mục đích duy trì nền hoà bình trên thế giới.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Quyết định rút quân của Tổng thống Donald Trump ra khỏi Syria và Afghanistan đã tạo ra 2 luồng dư luận: đồng thuận và phản đối. Để nhận định một cách rốt ráo hơn, người viết có tham vọng được san sẻ sự khác biệt giữa 2 khuynh hướng trên:


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Sau những đợt tấn công bằng phi pháo của Do Thái vào căn cứ quân sự Iran tại cao nguyên Golan, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức hội nghị Thượng đỉnh tại thành phố Istanbul để tìm kiếm giải pháp hoà bình cho Syria nói riêng, và ngăn chận một cuộc bùng nổ lan rộng cả khu vực Trung Đông. Theo phát ngôn viên Ibrahim Kalin của chính quyền Thổ, hội nghị Thượng đỉnh lần nầy sẽ có sự tham dự của Tổng Thống Nga Vladimir Putin, Thủ Tướng Đức Angela Merkel, Tổng Thống Pháp Emmanuel Marcon và Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan…


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Trong quá khứ Iran và Do Thái có mối quan hệ tốt đẹp trong 30 năm, nhưng kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 họ đã trở nên thù hận, mặc dù họ không chia cắt biên giới hoặc tranh chấp lãnh thổ hay tranh giành kinh tế. Bắt nguồn từ đó, Iran đột nhiên cắt đứt quan hệ, nhưng họ vẫn hợp tác cùng Jesusalem trong một thời gian dài chống lại cuộc chiến với Iraq.



       Lời chia tay sau cùng với Nghị Sĩ McCain. (05/09/2018)
       Cùng một điểm trên đường thẳng của Nixon và Trump (09/08/2018)
       Cambodia’s 2018 Economy Shows Signs of Firmer Growth (21/07/2018)
       Thượng đỉnh Singapore (12/07/2018)
       Campuchia trong cơn ma sát Đại Hán (18/06/2018)
       Bình Nhưỡng: thương thuyết để tồn tại (08/06/2018)
       Cuộc thương thuyết giữa Đảng Cộng Sản VN và Đảng Cộng Sản TQ (13/01/2018)
       Cơ Hội và Thách Thức (19/12/2017)
       Đàm phán để tồn tại của Bình Nhưỡng (05/11/2017)
       Tập Cận Bình trở thành vua Trung Quốc (28/10/2017)
       Nhân loại phải biết tới các thế hệ con cháu (25/10/2017)
       Quan hệ Việt - Mỹ (20/10/2017)
       Việt Nam trong quỹ đạo tranh chấp Mỹ-Trung (06/10/2017)
       Kim Jong Un đi tìm cõi chết (14/09/2017)
       Thử Thách và Niềm Tin (13/08/2017)
       Afghanistan cuộc chiến chưa có lối ra. (16/07/2017)
       Chủ thuyết Trump trước sức ly tâm của hiện tượng (15/06/2017)
       Từ Syria Đến Bắc Hàn (11/05/2017)
       Ma lược hay chiến lược của trục quay Châu Á (10/04/2017)
       Trên thực tế của chủ thuyết Trump (19/03/2017)
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Neo Lại Bóng Mình


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 151883626.