Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Nồng ấm Tết cổ truyền dân tộc Khmer Chôl Chnăm Thmây
    Tin Thế Giới
Xung đột Hamas - Israel: Israel hoàn tất chuẩn bị cho chiến dịch quân sự ở Rafah
    Tin Việt Nam
Thùy Tiên đại diện thanh niên VN phát biểu tại Đối thoại của Tổng Thư ký ASEAN
    Tin Cộng Đồng
Ukraine tìm cách đưa công dân nam về nước
    Tin Hoa Kỳ
Mật vụ Mỹ lên kế hoạch bảo vệ trong trường hợp ông Trump bị giam giữ
    Văn Nghệ
Huế
    Điện Ảnh
David Beckham kiện tài tử 'Transformers'
    Âm Nhạc
Danh tính nữ ca sĩ Việt may mắn gặp Rosé (Blackpink), lại còn chiêu đãi fan ảnh cam thường
    Văn Học
Bắt học sinh đi học ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, hiệu trưởng bị xem xét kỷ luật

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành





        Xã Luận    

Chuyện sẽ đến rồi đã đến. Sau 30 năm chiến tranh kết thúc, hai nước cựu thù đã quên đi quá khứ hướng về tương lai. Kể từ sau chuyến viếng thăm của cựu Tổng thống Clinton đến Việt Nam 5 năm trước đây, nay người đứng đầu cơ quan hành pháp Việt Nam Thủ tướng Phan Văn Khải đã được Tổng thống George W. Bush mời viếng thăm Hoa kỳ vào ngày 21 tháng 6 năm 2005, nhân kỷ niệm 10 năm Hoa kỳ bỏ cấm vận.


Người Việt chúng ta thường cho rằng mọi hình thức văn hoá và con người phát xuất từ phương bắc của Việt Nam, đặc biệt là từ vùng Hoa Nam của Trung quốc, đều thuộc về Trung Hoa. Chúng ta vaãn gọi chung người Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu, Hải Nam, Khách Trú (Hẹ, Hakka) là ngươì Tàu hay người Hoa, kể cả toàn bộ người dân sống ở những vùng này cách đây hàng mấy ngàn năm cũng là người Tầu. Chữ “Tầu” hay “Hoa” hàm ý nghĩa họ là những người khác chủng với dân tộc Việt. Họ là người Trung Hoa, hay ngườì Hán.


Những biến chuyển tại Tân Cương vừa qua là một mối quan tâm lớn lao đối với nhà cầm quyền Trung Quốc. Trước đây vào cuối thập niên 80 những người Hồi Giáo Trung Quốc đã xuống đường tranh đấu trên danh nghĩa tự do tôn giáo. Nhưng rồi những cuộc biểu tình ấy đã được chính quyền dẹp tan một cách tàn nhẫn trong bí mật.


Bằng thứ ngôn ngữ vô cùng cường điệu, phát ngôn viên Bắc Hàn đã tuyên bố họ đã ‘thành công mỹ mãn” sau cuộc thí nghiệm vũ khí hạch tâm dưới lòng đất (underground). Đây là cuộc thử nghiệm lần thứ hai, lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 10 năm 2006. So với trước đây sức chuyển động (Richater scale) là 3.6, lần nầy đã tăng lên 4.5. Tính ra, lực công phá tương đương với 2 quả bom nguyên tử Hoa Kỳ thả ra vào Đệ Nhị Thế Chiến trên Hiroshima và Nagasaki.


Có 3 hệ số (factors) chính gây nên sự liên hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc lúc lên lúc xuống, đồng thời 3 hệ số đó còn tạo nên sự tranh cãi giữa 2 phía, đó là: nhân quyền, an ninh và đối tác thương mại. Cả 3 nhân tố (human factor) trên được dính liền như một tam giác sắt khi cần đưa ra vấn đề. Đầu tiên nhân quyền sẽ là tiếng nói trói chặt đối tác thương mại, và đối tác thương mại là lý do để Trung Quốc chấp nhận đáp ứng đòi hỏi của Hoa Kỳ như một thiện chí không phương hại đến nền an ninh của họ.


Quan hệ ngọai giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc bên ngoài tỏ vẻ đồng thuận trên một chừng mực nào đó. Tuy nhiên, từ “thẳm sâu” hai nước đã có những bất đồng một cách trầm trọng.


"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Xa Xóm Mũi


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 152739526.